จังหวัดสระแก้วพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วเกือบ 3 ร้อยราย วัฒนานครแชมป์อัตราป่วยสูงสุด


สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกพบผู้ป่วยแล้วเกือบสามร้อยราย อัตราป่วยอันดับที่ 27 ของประเทศ พบมากในกลุ่มเด็กโตอายุ 10-14 ปี อำเภอวัฒนานครครองแชมป์อัตราป่วยสูงสุด ฝากประชาชนดูแลบ้านไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เมื่อป่วยเป็นไข้ 2 วันไม่หายให้รีบพบแพทย์
นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดสระแก้วว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยไข้เลือดออกทั้งสิ้น 281 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 51.24 ต่อแสนประชากร เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้ใหญ่อายุ 38 ปีที่อำเภอวัฒนานคร ทำให้ตอนนี้จังหวัดสระแก้วมีอัตราป่วยสูงเป็นอันดับที่ 27 ของประเทศ และอันดับ 3 ของเขตบริการสุขภาพที่ 6 (ภาคตะวันออก)
พบผู้ป่วยสูงสุดในกลุ่มอายุ 10-14 ปี รองลงมาคือ 15-24 ปี และ 5 - 9 ปี ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน รองลงมาคืออาชีพรับจ้าง และเป็นเด็กเล็ก อำเภอที่พบว่ามีอัตราป่วยสูงสุด คือ อำเภอวัฒนานคร รองลงมาคือ อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภออรัญประเทศ อำเภอวังน้ำเย็น อำเภอคลองหาด อำเภอวังสมบูรณ์และอำเภอตาพระยา อำเภอที่ไม่พบรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกเลย ได้แก่ อำเภอโคกสูง
รายงานล่าสุดพบหมู่บ้านที่มีการเกิดโรคไข้เลือดออก 3 แห่งใน 2 อำเภอ ได้แก่ น้อยนาคำ หมู่ 7 ต.หนองแวง อ.วัฒนานคร และที่อำเภอเขาฉกรรจ์ ที่บ้านวังรี หมู่ 1 ตำบลเขาฉกรรจ์ และบ้านฝั่งคลอง หมู่ 25 ต.หนองหว้า จึงขอให้หน่วยงานในพื้นที่
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับการดูแลผู้ป่วยแยกเป็น 2 วิธี คือ ไม่ให้ป่วยและเมื่อเจ็บป่วย โรคไข้เลือดออกมียุงลายเป็นพาหะ การป้องกันที่ดีที่สุดคือไม่ให้ยุงกัด ต้องดูแลสิ่งแวดล้อมทั้งในบ้าน นอกบ้าน ในชุมชน ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และเมื่อเจ็บป่วย จะมีอาการไข้ ปวดเมื่อตามตัว ให้ทานยาลดไข้ที่ควรใช้และปลอดภัยที่สุดคือ ยาพาราเซตามอล และดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ ทั้งดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ แต่เมื่อ 2 วันผ่านไปอาการไม่ดีขึ้นต้องรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อตรวจวินิจฉัยและให้การรักษาอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงและเสียชีวิต

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments